Loading...

1/12/16

18:08 - 1/12/16

Bộ trưởng Giáo dục Úc “xấu hổ” vì trình độ của học sinh nước nhà

Bộ trưởng giáo dục Úc đang thấy xấu hổ trước “những kết quả kinh khủng” của sinh viên nước này tại các cuộc thi toán và khoa học quốc tế mới nhất.

Theo đó, các sinh viên Úc đã bị tụt lại sau những nước như Kazakhstan.

Kết quả từ cuộc thi Trends in International Mathematics and Science Study (TIMSS) năm 2015 cho thấy sinh viên Úc vẫn đang ở top giữa sau 20 năm cuộc thi diễn ra.

Nhưng họ đã bị đánh tụt hạng bởi sinh viên các nước như Kazakhstan và Slovenia.

Bộ trưởng giáo dục Simom Birmingham cảm thấy “xấu hổ” trước sự tụt hạng của học sinh, sinh viên nước nhà. Ảnh: AAP

“Tôi nghĩ đây là những kết quả thật kinh khủng”, Bộ trưởng Bộ giáo dục Simon Birmingham nói với đài ABC trong cuộc phỏng vấn hôm 30/11.

“Tôi xấu hổ cho nước Úc khi mà chúng ta không thể hiện được trình độ mà chúng ta mong đợi các trường học của chúng ta thể hiện”.

Các bài thi TIMSS năm 2014 đã chứng kiến việc các học sinh lớp 4 và lớp 8 thể hiện trình độ toán học và khoa học xuất sắc, trả lời những câu hỏi như một con côn trùng có mấy chân, một tam giác có thể có những góc gì?

Kết quả cho thấy từ năm 2011, học sinh Úc đã:

– Giảm 10 bậc trong bảng xếp hạng toán lớp 4 (từ 18 xuống 28).

– Không đạt được tiến bộ trong khoa học lớp 4 (vẫn giữ hạng 25).

– Rớt 5 hạng đối với toán lớp 8 (từ 12 xuống 17) và khoa học (từ 12 xuống 17).

Hội đồng Nghiên cứu Giáo dục Úc quan ngại đặc biệt rằng có khoảng 1/4 đến 1/3 học sinh, sinh viên Úc không đáp ứng được tiêu chuẩn giỏi về chuyên môn.

Sue Thomson đến từ hội đồng nhấn mạnh rằng nền tảng kinh tế xã hội – được đo bằng số lượng sách tại nhà – đóng vai trò rất lớn trong thành công của học sinh.

Nếu chỉ tính kết quả của những học sinh giàu nhất thì họ sẽ nằm trong danh sách 8 nước hàng đầu trên thế giới, trong khi đó, những học sinh đến từ các gia đình nghèo hơn nằm ở cuối danh sách.

“Tôi không cần liên hệ điều này với việc tài trợ, tuy nhiên, chúng ta cần thảo luận lại trong phạm vi vốn mà các trường bỏ ra và chúng ta vẫn thấy rằng những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại những ngôi trường khó khăn là những người không đạt được thành tích tốt trong các bài thi đó”, tiến sĩ Thomson nói với AAP.

“Chúng ta cần nhắm tới và cải thiện thành tích cho các em”.

Thượng nghị sĩ Birmingham có ý định sử dụng những kết quả này trong cuộc thảo luận với các bộ trưởng bang về một hệ thống tài trợ trường học. Tuy nhiên, ông cho biết các cuộc đối thoại sẽ không hướng tới việc chi thêm tiền mà cần giải đáp vẫn đề làm thế nào để sử dụng mức kinh phí này hiệu quả hơn.

“Tôi chỉ hy vọng các bang và vùng lãnh thổ thực sự ủng hộ chúng tôi về vấn đề này. Hy vọng họ sẵn lòng đứng lên phản kháng lại các công đoàn giáo dục và các lực lượng khác, những người vẫn muốn duy trì tình trạng hiện nay”, ông nói.

Phát ngôn viên bộ giáo dục của Đảng Lao động, Tanya Plibersek nói rằng chi thêm tiền cho các trường và chi tiêu một cách khôn ngoan là 2 việc quan trọng như nhau.

“Chính phủ đều không làm cả 2, không chi thêm tiền và cũng không có kế hoạch để cải thiện giảng dạy trong các trường”, bà nói với đài ABC.

“Có một chút vô lý khi mà bộ trưởng bộ giáo dục lại nói quanh có rằng ai đó phải làm điều gì đó”.

Nghị sĩ đảng Tự do Andrew Laming nói rằng bị Kazakhstan vượt mặt là điều đáng lo ngại.

“Cuối cùng, tôi cảm thấy nếu một nước thuộc Liên Xô cũ mà vượt qua chúng ta về mặt giáo dục thì là một nỗi lo lớn”, ông nói với cánh phóng viên.

Nghị sĩ Đảng Lao động Ed Husic cũng cảm thấy sốc khi Kazakhstan vượt mặt Úc trong xếp hạng giáo dục.

“Tôi nghĩ hầu hết mọi người khi nghe tin Kazakhstan vượt qua chúng ta sẽ thở hắt ra và tự hỏi chuyện gì đang xảy ra”. Ông Husic cũng đề nghị cần gây áp lực để chính phủ giải thích điều này.

Bảo Linh – Báo Úc
nuocuc.net / Nước Úc (Tổng hợp)
Tin cùng chuyên mục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Xem nhiều nhất
Tin tức Úc
DU LỊCH ÚC
SỐNG TẠI ĐỨC
NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỨC
×