Theo luật mới có hiệu lực từ 1/9/2016, các doanh nghiệp ở Úc thu phí thẻ tín dụng quá mức sẽ bị phạt rất nặng, với mức phạt có thể lên tới 1 triệu đô-la.
Luật mới này hạn chế phụ phí doanh nghiệp có thể thu khi người tiêu dùng áp dụng các hình thức thanh toán như EFTPOS (dịch vụ chuyển tiền điện tử tại điểm bán), thẻ Master, Visa và thẻ American Express do các ngân hàng Úc phát hành.
Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (Australian Competition and Consumer Commission – ACCC), ông Rod Sims cho biết các công ty “sẽ không thể muốn thu gì thì thu” khi lợi dụng cách chi trả hóa đơn của bạn.
“Các công ty sẽ chỉ có thể tính phí khoảng 0.5% đối với thanh toán bằng thẻ ghi nợ; khoảng 1.5% đối với thẻ Visa hoặc Master; 2.5 – 3% đối với thẻ American Express do ngân hàng phát hành,” ông Sims trả lời đài ABC.
“Thật khó chịu đối với khách hàng khi họ đã phải giao dịch thanh toán để đặt vé máy bay, vé xem phim, vé xem trận chung kết bóng đá, để rồi cuối cùng lại phát hiện ra mình phải chịu thêm một khoản phí khác.”
Trong năm đầu tiên, luật mới sẽ chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp lớn thỏa mãn ít nhất 2 trong các tiêu chí sau: tổng doanh thu từ 25 triệu đô la trở lên; giá trị tài sản ít nhất 12,5 triệu đô la hoặc có ít nhất 50 nhân viên.
Luật sau đó sẽ được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp từ 1/9/2017.
Khi tòa án vào cuộc, nếu vi phạm luật mới, các công ty có thể bị phạt đến 1,1 triệu đô la.
‘Đây là thắng lợi lớn của người tiêu dùng’
Ông Sim cho rằng đây là bài học dành cho các công ty về cách họ nên đối xử với khách hàng của mình.
“Họ cần phải hiểu rằng đôi khi quy định không hợp lý cũng có thể gây ra phản ứng dữ dội và đó là câu chuyện của chúng ta ở đây,” ông nói.
“Người tiêu dùng đã phàn nàn về điều này trong một thời gian trước khi Chính phủ lắng nghe những khiếu nại đó và thay đổi luật.”
“Tôi nghĩ một khi các công ty đã vượt quá giới hạn thì họ cũng tự hiểu được rằng chính phủ có thể phản ứng như vậy.”
“Đây là thắng lợi lớn của người tiêu dùng và cũng là bài học cho các công ty không đi quá giới hạn của mình.”
Choice, một nhóm độc lập về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cho biết một số công ty đã “đánh mạnh” vào khách hàng bằng những khoản phụ phí cao hơn 1.000% chi phí thực của quá trình thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Người phát ngôn của Choice, Tom Godfrey nói: “Chúng tôi đã thực hiện chiến dịch vận động trong nhiều năm để kết thúc nạn lạm thu quá mức này và thật tuyệt khi Chính phủ Liên bang cuối cùng cũng chấm hết cơ hội trục lợi của các công ty.”
Choice cho biết nếu lệnh cấm không được ban hành sớm, những người cần di chuyển giữa các bang để xem đội bóng ưa thích thi đấu sẽ phải trả hàng chục đô la phụ phí khi mua vé và vé máy bay.
Các hãng hàng không giới thiệu loại phí theo phần trăm
Các doanh nghiệp giờ chỉ có thể thu của khách hàng những khoản phí thực sự dành cho quá trình thanh toán, ví dụ như phí ngân hàng hoặc phí vận chuyển đầu cuối (terminal costs).
Trước đây, các hãng hàng không nằm trong số những doanh nghiệp bị chỉ trích nhiều nhất bởi các khoản phụ phí thanh toán này.
Virgin và Qantas sẽ thay thế mức phí cố định đối với thanh toán qua thẻ tín dụng. Ảnh: AFP
Một nữ phát ngôn viên của hãng Virgin Australia nói rằng công ty sẽ giới thiệu một loại phụ phí theo phần trăm để thay thế các loại phí cố định sẵn có (phí đặt trước và dịch vụ) khi thanh toán bằng thẻ.
Bà cũng cho biết thêm: “Khách hàng có thể tránh trả phụ phí khi thanh toán qua thẻ bằng cách sử dụng ngân hàng trực tuyến và phương thức POLi (một phương thức thanh toán trực tuyến của Úc cho phép sử dụng ngân hàng trực tuyến để trả tiền cho các loại hàng hóa và dịch vụ).”
Hãng Qantas cũng đã giới thiệu loại phí thanh toán qua thẻ theo phần trăm để thay thế loại phí cố định hiện có.
Hãng cho biết trong một thông báo: “Mức phí khi thanh toán qua thẻ – bao gồm các loại thẻ Visa, Master, American Express và Diners – sẽ là 1,3%.”
“Đối với một vé khứ hồi nội địa trung bình trị giá 400 đô la, mức phụ phí theo phần trăm sẽ là 5,2 đô la – so với mức cố định hiện tại là 7 đô la. Còn đối với một vé khứ hồi quốc tế trung bình trị giá 2000 đô la, mức phụ phí mới sẽ là 26 đô la – so với mức hiện tại là 30 đô la.”
TigerAir cho biết hãng cũng sẽ giới thiệu loại phí theo phần trăm khi thanh toán bằng các loại thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng.
Theo đó, khi thanh toán, khách hàng sẽ phải trả phụ phí là 0,86% đối với thẻ ghi nợ Master; 0,88% đối với thẻ ghi nợ Visa tính trên tổng giá trị giao dịch.
Còn khi đặt trước, khách hàng sẽ phải trả phụ phí là 1,25% đối với thẻ tín dụng Master; 1,33% đối với thẻ tín dụng Visa.
TigerAir cho biết thanh toán bằng POLi sẽ được miễn thu phí.
Lệnh cấm không bao gồm tất cả các hình thức thanh toán
Jetstar cho biết hãng cũng đã giới thiệu loại phụ phí theo phần trăm khi thanh toán qua thẻ tín dụng cho các chuyến bay từ và trong nước Úc, phù hợp với các quy định mới của Ngân hàng Trung ương Úc (Reserve Bank of Australia – RBA).
“Chúng tôi sẽ bỏ phí đặt trước và phí dịch vụ đối với các chuyến bay nội địa và quốc tế,” một người phát ngôn của hãng nói.
“Những phí này bao gồm các khoản liên quan đến thủ tục thanh toán.”
Những loại thanh toán không được áp dụng trong luật cấm bao gồm BPAY, PayPal, thẻ Diners Club, thẻ American Express do American Express trực tiếp phát hành, tiền mặt và ngân phiếu.
Ngoài ra, nếu người tiêu dùng cảm thấy mình đã bị lạm thu quá mức, họ có thể liên lạc với ACCC thông qua trang web của Ủy ban.
Nguồn: vietmagazine
nuocuc.net / Nước Úc (Tổng hợp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét